หน้าหลัก > ข่าว > ประชาสัมพันธ์ > การตลาด 2019 : เลิกทำสิ่งที่ไม่ใช่ เลิกใส่ใจสิ่งที่ไม่ควร
การตลาด 2019 : เลิกทำสิ่งที่ไม่ใช่ เลิกใส่ใจสิ่งที่ไม่ควร

admin market
2019-05-28 09:41:24

การตลาด 2019 : เลิกทำสิ่งที่ไม่ใช่ เลิกใส่ใจสิ่งที่ไม่ควร       
การตลาด 2019
การตลาดไม่ใช่เทรนด์ แต่วิธีทำการตลาดต่างหากล่ะที่เป็นเทรนด์ เมื่อโลกนั้นเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในทุกวัน ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนตาม วิธีการแบบเดิมๆ ที่ทำแล้วเคยได้ผลดี ผ่านไปวันพรุ่งนี้มันก็อาจจะไม่ดีแล้วก็ได้ ช่วงใกล้จะสิ้นปีแบบนี้ มาดูกันดีกว่าว่าเทรนด์การตลาดในปี 2019 นี้ มีวิธีการแบบใดบ้าง ที่แบรนด์ควรเลิกทำได้แล้ว!   
โฆษณาที่ไม่จริงใจ หมกเม็ดข้อมูล
“ไม่ได้หลอก แค่บอกไม่หมด” เลิกเสียเถอะความคิดทำนองนี้ เพราะยุคนี้ “ผู้บริโภค” เขาไม่ได้เชื่อโฆษณาแล้ว แถมยังรู้จักช่องทางการหาข้อมูล ข้อเท็จจริงต่างๆ เผลอๆ รู้ดีกว่าเซลล์ไปอีก เพราะฉะนั้น หันมาทำการตลาดแบบจริงใจ ตรงไปตรงมา อะไรดีก็ว่าดี น่าจะเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ทั้งทางตรง (ขายได้) และทางอ้อม (ลูกค้าไว้ใจ ประทับใจ) ดีที่สุด

คอนเทนต์จับฉ่าย รูปแบบซ้ำซาก แถมใช้ประโยชน์ไม่ได้จริงสืบเนื่องมาจากกระแสคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่บูมมาหลายปีมากแล้ว ไม่ว่าแบรนด์ไหนๆ ก็หันมาทำคอนเทนต์กันไปหมด ดีบ้างไม่ดีบ้างปะปนกันไป แต่ดูท่าว่าอย่างหลังจะเยอะกว่า เพราะนักการตลาดบางท่านให้ความสนใจในแง่ของ SEO มากจนเกินไป แต่ถามว่าผู้บริโภคเขาจะได้อะไรจากคอนเทนต์ของคุณไหม…ไม่เลย ถ้าเป็นแบบนี้ เปลี่ยนมาทำคอนเทนต์คุณภาพ ที่ตอบโจทย์กับปัญหาหรือข้อมูลที่ลูกค้าต้องการจะดีกว่าไหม หรือดึงความเป็นแบรนด์มาสร้างเอกลักษณ์ให้กับคอนเทนต์ของคุณจะดีกว่าไหม พวกคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์จับฉ่ายแบบเดิมๆ เลิกดีกว่า

อัดงบโปรโมทคอนเทนต์หนาๆ เน้นโฆษณาหนักๆ เมื่อการแข่งด้านคอนเทนต์สูงขึ้น จะทำยังไงให้กลุ่มเป้าหมายเห็นคอนเทนต์ของเราล่ะ ก็ลงโฆษณาไง อัดงบเยอะๆ ไปเลย แต่ลองย้อนกลับมาคิดดูแล้ว มันน่าจะดีกว่าไหมถ้าลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเอง เป็นฝ่ายวิ่งเข้ามาหาเราเอง ไม่ว่าจะด้วยข้อสงสัยต่างๆ หรือถามหาเซอร์วิสหลังการขาย ซึ่งเมื่อเราสามารถส่งมอบสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้ การติดตามและ Brand loyalty ก็จะเกิดขึ้นโดยที่เราไม่ต้องเสียเงินเลยสักบาท แค่พร้อมจะเป็นผู้ให้ในเวลาที่เขาต้องการก็พอ

 

          สุดท้ายนี้ ไม่ใช่ว่าการเสียเงินซื้อโฆษณาจะเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอีกต่อไป แต่ในเมื่อการแข่งขันทางด้านคอนเทนต์ รวมถึงปริมาณของแบรนด์ที่หันมาทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียนั้นพุ่งสูงขึ้นอย่างมหาศาลขนาดนี้ การมองซ้ายมองขวาหาช่องทางที่การจราจรไม่ติดขัดก็น่าจะเป็นหนึ่งในหนทางง่ายๆ ที่จะช่วยคุณประหยัดได้ทั้งเวลา และงบประมาณ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์เดียวกันนั่นเอง