หน้าหลัก > ข่าว > ประชาสัมพันธ์ > ความท้าทาย ของธุรกิจ FMCG ในวันที่ผู้บริโภคไม่เหมือนเดิม
ความท้าทาย ของธุรกิจ FMCG ในวันที่ผู้บริโภคไม่เหมือนเดิม

admin market
2019-05-28 09:55:29

ตอนที่ 1
6 ความท้าทาย ของธุรกิจ FMCG ในวันที่ผู้บริโภคไม่เหมือนเดิม

ในโลกยุคปัจจุบันที่มีหลายปัจจัยมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงผู้บริโภค จนหลายธุรกิจถูกท้าทายแบบชนิดที่เรียกว่า แทบตั้งรับกันไม่ทันเลยทีเดียว หนึ่งในนั้น ก็คือ ธุรกิจ FMCG (Fast Moving Consumer Goods) ก่อนจะไปถึงความท้าทายที่ธุรกิจ FMCG ต้องเผชิญ และความท้าทายนั้นส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจ เรามาเริ่มต้นที่ภาพรวมของธุรกิจนี้ในไทยกันก่อนดีกว่า ซึ่งบริษัท นีลเส็น ประเทศไทย รายงานว่า หลังจากติดลบมาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2017 ในไตรมาส 4 ของปี 2018 ตลาด FMCG เริ่มมีการเติบโตทั้งในเชิงมูลค่าและวอลุ่ม โดยมูลค่าเติบโต 3.9 % และวอลุ่มเติบโต 3.6% สำหรับปัจจัยที่เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค และเป็นความท้าทายที่ผู้ประกอบการและแบรนด์ต้องรู้ มีด้วยกัน 6 ปัจจัย ประกอบด้วย

1. การขยายตัวของสังคมเมือง ปัจจุบันการขยายตัวของสังคมเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ๆ และเมืองในที่นี้ ไม่ใช่หมายถึงแค่ในกรุงเทพฯ แต่รวมถึงหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต ชลบุรี ฯลฯ ซึ่งการขยายตัวของสังคมเมืองจะส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน อาทิ เมื่อเมืองขยายตัว คนมีรายได้มากขึ้น คนในเมืองเหล่านั้นก็จะรู้สึกว่า ตนเองสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตไปสู่สินค้าหมวดพรีเมียมกันมากขึ้น เป็นต้น

2. ขนาดของครอบครัวไทยเล็กลง ในปี 1960 ครอบครัวไทยมีสมาชิกเฉลี่ยอยู่ที่ 6 คนต่อ ครอบครัว แต่ในปี 2018 ลดลงเหลือ 3 คนต่อครอบครัว แถมบางครอบครัว ก็ไม่มีลูกด้วย โจทย์ที่ต้องตีให้แตก คือ จะทำอย่างไรในการตอบสนองเทรนด์ที่เกิดขึ้น เช่น ผลิตสินค้าที่ขนาดเล็กลง ฯลฯ นอกจากนี้การที่ขนาดครอบครัวเล็กลง ยังส่งผลให้การขยายตัวของคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งสิ่งที่ตามมา ก็คือ การเติบโตอย่างรวดเร็วของร้านสะดวกซื้อ ซึ่งคาดว่า จะมีจำนวนแตะที่ 20,000 แห่งภายในปีนี้ ดังนั้น ธุรกิจ FMCG จำต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณาในการวางกลยุทธ์ อาทิ จะต้องนำสินค้าไปวางจำหน่ายในช่องทางนี้มากขึ้นหรือไม่        

3. การจราจรที่ติดขัด เรื่องนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดี คือ สร้างโอกาสและทำให้กับธุรกิจใหม่ ๆ อย่างเช่น ธุรกิจเดลิเวอรี่ ที่จะเห็นได้ว่า ในบ้านเรามีให้เลือกใช้หลากหลายแบรนด์ในหลากหลายบริการ เช่นเดียวกับบริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่น เป็นต้น ส่วนข้อเสียก็คือ เสียเวลา, กระทบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและอาจมีผลต่อสุขภาพ ฯลฯ ซึ่งสิ่งที่ต้องดำเนินการ คือ ต้องพยายามตอบสนองความต้องการหรือแก้ Pain point ที่เกิดจากเรื่องนี้ให้กับผู้บริโภค เพราะนั่นหมายถึงโอกาสธุรกิจที่จะตามมาอย่างมหาศาล

ที่มา : https://www.marketingoops.com/reports/6-keys-change-fmcg-business/